3/12/10

BÁO CÁO TÓM TẮT HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC ĐOÀN NĂM 2010 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NĂM 2011

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TP. PHAN THIẾT
BCH PHƯỜNG MŨI NÉ
***
Mũi Né, ngày 15 tháng 10 năm 2010

BÁO CÁO TỔNG KẾT
CÔNG TÁC ĐOÀN VÀ PHONG TRÀO TT’N NĂM 2010,
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2011
-----    -----
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
Muõi Neù laø moät phöôøng cách xa trung taâm thaønh phoá Phan Thieát 22 km. Nhaân daân ñòa phöông ña soá soáng baèng ngheà ñaùnh baét vaø cheá bieán haûi saûn, soá coøn laïi haønh ngheà kinh doanh mua baùn thöông maïi, dòch vuï, tieåu thuû coâng nghieäp…
Ñaïi boä phaän TN tin töôûng vaøo söï laõnh ñaïo cuûa Ñaûng, thöïc hieän toát caùc chuû tröông, chính saùch cuûa Ñaûng vaø phaùp luaät Nhaø nöôùc. Nhìn chung Thanh Niên coù tinh thaàn haêng say hoïc taäp, naâng cao trình ñoä moïi maët, mong muoán ñöôïc naâng cao tay ngheà vaø coù vieäc laøm oån ñònh ñeå laäp thaân, laäp nghieäp; ñoàng thôøi, cuõng tin töôûng vaø tham gia vaøo caùc toå chöùc cuûa thanh nieân.
Do địa phương có nhiều thành phần và người dân từ nơi khác đến làm ăn sinh sống. Hơn nữa số dân sống bắng nghề lao động biển nên trình ñoä hoïc vaán coøn thaáp, hieåu bieát xaõ hoäi coøn haïn cheá, döôùi taùc ñoäng cuûa maët traùi cô cheá thò tröôøng vaø söï xaâm nhaäp cuûa neàn vaên hoùa khoâng laønh maïnh ôû nöôùc ngoaøi thoâng qua maïng Internet vaø vaên hoaù phaåm ñoäc haïi ñaõ chaïy theo loái soáng thöïc duïng, ham chôi, ñua ñoøi vaø daãn ñeán vi phaïm phaùp luaät, trật tự ATGT…
1. Tình hình cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động của Đoàn:
Từ khi Ñaïi Hoäi Ñoaøn TNCS Hoà Chí Minh phöôøng Muõi Neù laàn thöù XI-Nhieäm kyø (2006 - 2011) đã bầu ra BCH Đoàn phường gồm 15 đồng chí, trong đó BTV Đoàn là 5 đồng chí:
Nhưng trong thời gian qua vì lý do chuyển công tác khác, một phần vì lý do lớn tuổi nên một số đồng chí đã làm đơn xin rút khỏi BCH, có 10 đồng chí xin rút tên và đã bầu bổ sung đủ số lượng là 15/5 nữ.
BTV Đoàn hiện nay 4 đồng chí ( 1 đồng chí vừa đi học lớp CHT phường đội).
Hiện tại vẫn còn khuyết chức danh phó bí thư Đoàn phường.
* Tổng số đoàn viên hiện nay là : 418 đoàn viên.
- Tổng số chi đoàn trên toàn phường: 26 chi đoàn. (chi đoàn khu phố là 17, khối trường học là 6, khối cơ quan, LLVT là 3)
- Chi đoàn khu phố hoạt động thực tế: 3, 4, 5, 6+7, 8+9, 10, 11+12, 13, 14, 15, Long Sơn.
Trong đó:
+ Chi đoàn hoạt động mạnh, thường xuyên: KP 9, 13, Long Sơn.
+ Chi đoàn hoạt động bình thường: KP 3, 4, 5, 6, 12, 10, 15,
+ Chi đoàn không hoạt động: KP 1, 2, 7, 8, 11, Suối Nước.
2. Tình hình hoạt động công tác và phong trào thanh thiếu niên từ đầu năm đến nay:
Phối hợp cùng BCH Quân Sự phường đăng ký tuổi 17 cho thanh niên, hướng dẫn cho hơn 100 thanh niên đăng ký khám tuyển NVQS năm 2010.
Vận động Thanh Niên lên đường làm NVQS đạt 100% .
Tham gia “Hội trại tòng quân năm 2010”có hơn 10 ĐVTN tham dự.
Tặng 30 phần quà cho TN lên đường làm NVQS trị giá 30.000 đồng/1 phần = 900.000 đồng.
-Tham gia huấn luyện Quân Sự hàng năm có 78 đoàn viên TN, đặt biệt có 12 đồng chí là đoàn viên nữ.
-Tổ chức 01 buổi tuyên tuyền và giao lưu cho chiến sĩ tham gia hội trại huấn luyện quân sự Cụm 1 thu hút hơn 120 ĐVTN tham gia.
-Tham gia hội thao Quân sự cấp thành phố có 9 đ/c đoàn viên. Kết quả: 2 giải nhất, 03 giải nhì và 1 giải ba.
Tổ chức 1 tuần hướng dẫn ATGT có hơn 20 đoàn viên thanh niên tham gia.
- Thường trực, BTV đoàn đã tham gia sinh hoạt, củng cố chi đoàn KP 7 với 8 đồng chí.
Tổ chức thành công Hội trại hè năm 2010, với 120 trại sinh tham gia 2 ngày, từ ngày 31/7 đến 01/8 năm 2010.
Ra quân hưởng ứng tháng TN năm 2010 với 2 đợt làm vệ sinh Nghĩa Trang Liệt Sỹ phường và dọn đất, chỉnh trang hàng cây TN dọc tuyến đường Nguyễn Minh Châu, kết hợp triển khai gắng bảng đăng ký tuyến đường Thanh Niên tự quản an toàn, văn minh. Có hơn 20 đoàn viên học sinh tham gia.
Duy trì tốt các hoạt động Câu lạc bộ - đội – nhóm thanh niên (Nhóm HípHóp; 24 em, CLB Võ cổ truyền VN; 20 em, CLB bóng đá phường; 22 TN, đội văn nghệ đang cũng cố trong tháng 10).
- Duy trì tốt mối liên hệ kết nghĩa với Đoàn trường THPT Bùi Thị Xuân, Chi Đoàn Đồn BP 440 trong các hoạt động TDTT-VHVN, công tác vệ sinh mội trường…để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn.
Đoàn phường tham gia các hoạt động TDTT do địa phương và thành phố tổ chức như: giải vượt đồi cát Mũi Né 60 VĐV, giải cờ tướng, cầu lông, bóng chuyền, văn nghệ tại các khu phố,…. Qua các hoạt động trên đều có mời và tổ chức cho đơn vị Đồn Biên phòng 440 tham gia và có tổ chức giao lưu bóng chuyền và Văn nghệ với Đồn BP 440 01 lần.
Ban hành các văn bản về củng cố thực lực, xây dựng chi đoàn, cũng cố hồ sơ sổ sách chi đoàn.
- Tổ chức các hoạt động nâng cao, giúp đở các em ôn tập ở trường và ôn luyện kỷ năng Đoàn – Đội, tập hát ca khúc cách mạng, phối hợp tổ chức chiếu phim tại khu phố 11, 12, .... thu hút hơn 1.000 lượt các em học sinh tham gia. Tặng hơn 100 quyển vở cho các em học sinh nghèo, học sinh giỏi, hoạt động đội xuất sắc trị gía 300.000 đ.
- Công tác xây dựng Đảng là trách nhiệm của mỗi ĐV. Công tác xây dựng và phát triển Đảng trong lực lượng ĐV đã được quan tâm đúng mức. 9 tháng đầu năm Đoàn phường đã giới thiệu 34 ĐV ưu tú được đi học đối tượng Đảng (Chưa được tổ chức học), đã giới thiệu cho Đảng 10 đ/c ĐV ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã kết nạp được 02 đ/c vào Đảng.
-Dang quản lý 01 tổ vay vốn thuộc Ngân hàng chính sách xã hội cho 37 hộ vay với tổng vốn vay là 321 triệu đồng.
- Phối hợp các khu phố ra quân, phát hơn 500 tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV, các bệnh lây nhiễm, phòng chống dịch sốt xuất huyết vào mùa mưa….2 đợt với hơn 50 ĐVTN tham gia.
Tham gia hướng nghiệp dạy nghề, Chợ việc làm do TP , Thành Đoàn tổ chức với hơn 30 ĐVTN tham dự.
Phối hợp với chi đoàn đồn BP 440 thăm tặng 6 phần quà cho gia đình phụ nữ nghèo, gia đình chính sách trong dịp 27/7 với giái trị 600.000 đồng.
Tổ chức sinh hoạt hè cho các em học sinh khối cấp III, cấp II và cấp I với tổng cộng có 300 em, với các hoạt động trò chơi dân gian, tập hát các bài hát sinh hoạt tập thể…
II. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CHUNG::
1. Đối với tập thể BCH Đoàn phường:
Trong thời gian qua BTV, BCH đã nổ lực hoàn thành nhiệm vụ và phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo hoạt động phong trào đoàn của phường nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định:
Chưa chuẩn bị được chương trình hoạt động cụ thể cho từng tháng, quý, năm chỉ hoạt động tập trung chạy theo sự vụ sự việc và phong trào nhất là phong trào của cấp trên giao.
Từng thành viên BTV, BCH tuy có cố gắng nhưng còn thụ động chưa phát huy hết tính sáng tạo, linh động và đồng bộ trong một số hoạt động lớn.
Trong thời gian qua có sự thay đổi nhân sự - đồng chí Bí thư chuyển công tác khác cũng ảnh hưởng phần nào tới việc chỉ đạo hoạt động của phong trào.
Ban thường vụ đoàn phường, Từng thành viên trong BCH chưa đi sâu, bám sát cơ sở, chưa nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhu cầu hoạt động tại khu phố.
2. Đối với các chi đoàn khu phố:
Đa số các đồng chí hoạt động năng nổ, tích cực không ngại khó khăn đem lại hiệu quả cao cho hoạt động công tác Đoàn tại khu phố.
Bên cạnh đó cá nhân một số đồng chí Bí thư chi đoàn chưa làm tốt công tác, trách nhiệm của mình. Không tập trung được TN tại khu phố, không chủ động thu xếp được công việc họp mặt, gặp gở TN để nắm tư tưởng, nguyện vọng của TN, qua đó có biện pháp khắc phục đề xuất lên đoàn phường.
Chưa làm tốt việc duy trì hoạt động, hội họp thường xuyên tại chi đoàn. Chưa nắm bắt được thực lực, sự thay đổi ĐVTN tại chi đoàn mình (nhất là chi đoàn khu phố).
* Nhìn chung đặc thù của phường Mũi Né là đa số TN là lao động biển, công việc không ổn định thay đổi liên tục gây khó khăn trong công tác tập hợp, vận động, sinh hoạt.
Một bộ phận TN còn có tư tưởng thực dụng, ăn chơi đua đòi, lãng phí thời gian tiền của…không cần quan tâm đến công tác xã hội thậm chí họ không biết gì về tổ chức Đoàn cũng như các vấn đề xã hội, công tác cộng đồng.
Cần tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiên thông tin, truyền thanh của địa phương các gương điển hình, các mô hình hoạt động hay có ý nghĩa.
Các ban ngành, đoàn thể liên quan cần liên tịch bằng nhiều hình thức như: Mở lớp tư vấn pháp luật, tuyên truyền ATGT, nói chuyện truyền thống…
3. Thuận lợi, khó khăn:
* Thuận lợi:
Sự quan tâm tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho phong trào đoàn hoạt động : kinh phí, cho phép các chủ trương khi đoàn tham mưu, đề xuất.
Sự đoàn kết trong tập thể BTV, BCH Đoàn phường trong các hoạt động tập trung.
Một số đồng chí bí thư chi đoàn còn trẻ năng động nhiệt tình với phong trào đoàn, chịu khó học hỏi nghiên cứu văn bản, tài liệu liên quan.
Một số cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm, ủng hộ cho công tác đoàn.
Hiện nay hầu hết các khu phố đều có nơi hội họp sinh hoạt
* Khó khăn:
Sự tác động của nền kinh tế thị trường ảnh hưởng đến tâm tư nguyện vọng của ĐVTN, nhất là giá cả vật chất leo thang gây không ít khó khăn đến cuộc sống gia đình.
Hiện nay TN trên địa bàn phường còn hạn chế về trình độ, việc làm không ổn định gây khó khăn trong công tác vận động, tập hợp TN tham gia sinh hoạt đoàn.
Đoàn phường Mũi Né chưa có một chương trình họat động cụ thể nhằm tạo công ăn việc làm, dạy nghề cho TN. Chỉ tập trung vào các hoạt động phong trào là chính.
Điều kiện, môi trường cho hoạt động vui chơi văn hóa tinh thần vẫn còn hạn chế chưa đáp ứng kịp thời như: NVH, sân vận động, công viên…..
Hầu hết bí thư, phó bí thư và cả đoàn viên TN chi đoàn chưa được tập huấn về kỷ năng công tác phong trào, kỷ năng hoạt động xã hội cộng đồng.
Tài liệu, sách báo.. phục vụ cho công tác, hoạt động đoàn thì có nhưng hầu hết ĐVTN chưa chịu khó học tập, nghiên cứu vì tác động, ảnh hưởng của đời sống kinh tế gia đình.
Đội ngũ bí thư chi đoàn khu phố hoạt động, công tác xã hội là chính, không có một chế độ đãi ngộ, phụ cấp nhất định để đảm bảo đời sống để họ yên tâm hoạt động.
Một số bí thư, phó bí thư chi đoàn chưa chịu khó đi thực tế, chưa nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của TN tại khu phố, nơi mình cư ngụ.
Bên cạnh đó có một bộ phận Thanh niên không có nguyện vọng, chưa quan tâm đến hoạt động Đoàn cũng như hoạt động xã hội. Còn mơ hồ thực dụng.
* Giải pháp khắc phục:
- Đề xuất với các ngành chức năng giúp ĐVTN mạnh dạn tiếp cận với kiến thức mới để đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương như: liên kết với các ngành chức năng tăng cường mở lớp ngoại ngữ, tin học, tư vấn nghề, pháp luật…. Phấn đấu học bổ túc văn hoá hết cấp III, ngoại ngữ, tin học để nâng cao trình độ bổ sung kiến thức phục vụ công việc đang làm.
- Vận động khuyến khích ĐVTN phát huy khả năng sáng tạo trong lao động sản xuất, chú trọng việc phát triển kinh tế phụ gia đình, chủ động tự tìm việc làm tăng thu nhập cho bản thân và gia đình.
- Thực hiện phong trào khoẻ để xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong toàn Đoàn. Thường xuyên tổ chức các loại hình TDTT nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho ĐVTN, đẩy mạnh các hoạt động về nguồn, thăm tặng quà các gia đình chính sách, tuyên truyền cho ĐVTN thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, phát huy tinh thần yêu VHVN – TDTT của ĐVTN.
- Kết hợp với CA – QS và các đoàn thể thực hiện tốt chương trình liên tịch, tăng cường phát triển ĐV trong lực lượng DQTV đạt chỉ tiêu, phối hợp vận động TN đang ký tuổi 17, thực hiện lệnh gọi khám tuyển và lệnh gọi nhập ngũ đạt chỉ tiêu trên giao.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục, vận động ĐVTN tham gia ngăn chặn, phòng ngừa các loại tệ nạn XH và cảm hoá các đối tượng theo NĐ 163/CP.
- Vận động ĐVTN kiên quyết nói không với các tệ nạn xã hội, văn hóa phẩm độc hại, không chạy theo lối sống đua đòi, xa hoa.
- Tiếp tục bồi dưỡng và nâng cao chất lượng ĐVTN bằng nhiều hình thức sâu rộng như: tập huấn kỷ năng cộng đồng, hướng nghiệp, tuyên truyền pháp luật...
- Phối hợp với các Ban ngành đoàn thể, đặt biệt là với CCB để tổ chức nói chuyện truyền thống, rèn luyện ĐVTN trong thời kỳ đổi mới, quan tâm giáo dục TN lầm lỗi để có cuộc sống hoà nhập cộng đồng.
- Tiếp tục củng cố các Chi đoàn chân rết, đặt biệt là ở các chi đoàn KP. Phát động mạnh phong trào thi đua học tập trong ĐVTN
- Thường xuyên đổi mới các hình thức sinh hoạt, phát huy tính sáng tạo trong ĐVTN, xây dựng tinh thần đoàn kết giữa các Chi đoàn, tạo điều kiện thuận lợi để các Chi đoàn giao lưu học hỏi kinh nghiệm hoạt động phong trào nhằm nâng cao hiểu biết trong toàn Đoàn.
- Thông qua các hoạt động của Hội LHTN, mở rộng mặt trận đoàn kết TN qua các phong trào VHVN-TDTT, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho TN được đứng vào hàng ngũ của Đoàn.
- Thường xuyên tham mưu với cấp uỷ tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN được học tập, tìm hiểu về lịch sử Đảng CSVN, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Làm tốt công tác giới thiệu ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.
- Phát huy tính xung kích của Đoàn TN, tham gia mọi hoạt động, phong trào hành động cách mạng của địa phương, luôn đi đầu, làm nòng cốt cho các phong trào. Phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH tại địa phương.
- Tranh thủ các nguồn vốn ưu đãi của nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN được hỗ trợ vốn vay làm kinh tế, sản xuất kinh doanh, tiếp tục làm tốt công tác giới thiệu việc làm cho ĐVTN.
- Xây dựng mới một số mô hình, CLB TN mới phù hợp với nhu cầu vui chơi, giải trí cho ĐVTN nhằm thu hút đông đảo TN đến với tổ chức Đoàn.
- Tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, trong đó chú trọng cuộc vận động “Toàn dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phát động trong ĐVTN về công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, xây dựng gia đình văn hoá, công tác thực hiện mục tiêu “3 giảm”, ngăn ngừa phòng chống tội phạm và giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và các công tác khác do địa phương triển khai.
III. MỘT SỐ CHỈ TIÊU PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2011:
1. Một số chỉ tiêu:
- Kết nạp mới 100 ĐV.
- 100% ĐV kết nạp mới được nhận thẻ Đoàn.
- 80% Chi đoàn đạt danh hiệu vững mạnh.
- Phát triển mới 150 hội viên Hội LHTN.
- Giới thiệu từ 20-30 ĐV ưu tú đi học lớp đối tượng Đảng.
- Giới thiệu từ 8-12 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.
- Phấn đấu có từ 4- 6 ĐV ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. (trong đó chú trọng đến địa bàn KP và dân quân tự vệ)
- Tham gia các hoạt động của địa phương, thành phố.
- Phấn đấu dạt danh hiệu Đoàn phường Vững Mạnh năm 2011
2. Nội dung cần tập trung:
Bầu bổ sung chức danh phó bí thư Đoàn phường.
Phối hợp với chi đoàn Đồn biên phòng Mũi Né, Đoàn trường THPT Bùi Thị Xuân tổ chức đêm văn nghệ biễu diễn ngoài trời nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12.
Tham mư với Đảng ủy, UBNd phường tổ chức giải bóng đá thanh niên MIMI năm 2010, thiết thực chào mừng ngày thành lập QĐND Việt Nam 22/12 và mừng Đảng, mừng Xuân Tân Mão 2011.
Tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội năm 2010.
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ:
1. Đối với cấp uỷ:
Từ những thực trạng trên Ban thường vụ đoàn phường đề nghị cấp uỷ cần quan tâm chỉ đạo Mặt trận, ban ngành đoàn thể liên quan có kế hoạch liên tịch cùng Ban thường cụ đoàn nhằm xây dựng phong trào Đoàn tại địa phương, nhất là tại địa bàn khu phố.
- Vận động con em mình tham gia vào tổ chức đoàn, sinh hoạt tại chi đoàn khu phố.
- Đưa chỉ tiêu này vào đánh giá xếp loại gia đình văn hoá, gia đình gương mẫu cuối năm.
- Kêu gọi đầu tư xây dựng, sữa chữa lại NVH, SVĐ của phường để làm nơi sinh hoạt, vui chơi cho TN và các tầng lớp nhân dân.
- Nên giao cho Đoàn TN quản lý đối tượng vay vốn là học sinh, sinh viên (Vì đây là nguồn TN, ĐV của Đoàn).
- Cho phép Đoàn phường xây dựng, đặt một bảng thông tin công tác, hoạt động phong trào của Đoàn đặt trước UBND phường.
- Cho phép Đoàn phường phát 1 bảng tin hoạt động hoặc 1 tin tức, bài viết về các hoạt động phong trào Đoàn – Hội – Đội trên sống phát thanh của phường.
- Cần mở lớp “Cảm tình Đảng” tại địa phương cho ĐVTN sớm tạo nguồn phát triển Đảng.
2. Đối với chi bộ, BĐH khu phố, các đoàn thể liên quan.
Vận động con, cháu của mình tham gia sinh hoạt đoàn tại khu phố.
Thường xuyên thăm hỏi, động viên và thậm chí tham gia sinh hoạt cùng các bạn đoàn viên mỗi khi chi đoàn hội họp, sinh hoạt.
Khi giao ban chi bộ nên mời thêm Bí thư, phó bí thư chi đoàn tham gia để nắm bắt thông tin, phối hợp tham gia hoạt động cùng các ban ngành đoàn thể khác.
Tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí, địa điểm sinh hoạt cho chi đoàn khu phố hoạt động.


T/M BAN CHẤP HÀNH ĐOÀN PHƯỜNG
BÍ THƯ



Phạm Hồng Kiệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét